https://www.facebook.com/pmatHRsociety https://twitter.com/pmathrsociety https://www.youtube.com/user/PMATVideos http://line.me/ti/p/@pmat
ปัญญาประดิษฐ์กับงานทางด้านทรัพยากรมนุษย์
กลับš


ปัญญาประดิษฐ์กับงานทางด้านทรัพยากรมนุษย์


ปัจจุบันเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial intelligence) กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น รายงานของ Pricewaterhouse Coopers ทำนายว่าภายในปี 2030 ปัญญาประดิษฐ์จะสร้างรายได้ให้กับเศรษฐกิจโลกที่ 15.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (Tunjaya, 2018) ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่าปัญญาประดิษฐ์จะมีส่วนร่วมในชีวิตของผู้คน ระบบธุรกิจ ระบบสังคมและอื่น ๆ

ไม่มีคำจำกัดความของปัญญาประดิษฐ์ที่ตกลงใช้กันโดยทั่วไป ความหมายอย่างกว้างหมายถึงเทคโนโลยีการคำนวณที่คล้ายกับกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับความฉลาดของมนุษย์ เช่น การให้เหตุผล การเรียนรู้ การปรับตัว ความเข้าใจทางประสาทสัมผัสและปฏิสัมพันธ์ (Nuffield Council on Bioethics, 2018) นอกจากนี้ปัญญาประดิษฐ์หมายถึงอุปกรณ์ใด ๆ ที่รับรู้สภาพแวดล้อมและดำเนินการเพื่อเพิ่มโอกาสในการบรรลุเป้าหมายให้สำเร็จ (Shane.L & Marcus.S, 2018) โดยรวมแล้วอาจกล่าวได้ว่าปัญญาประดิษฐ์นั้นทำงานในขอบเขตของเนื้อหาหรือการวาดภาพตามมาตรฐานและอุปกรณ์ต่าง ๆ รวมถึงจากคณิตศาสตร์ ตรรกศาสตร์และวิทยาศาสตร์ องค์ประกอบสำคัญของนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์สมัยใหม่ก็คือพวกเขาพร้อมที่จะเข้าใจการเปลี่ยนแปลงและการเรียงลำดับของข้อมูลที่ไม่มีโครงสร้าง เช่น ภาษาถิ่น เนื้อหาและรูปภาพ

ปัญญาประดิษฐ์มีผลสำคัญในการเปลี่ยนวิธีการทำงานขององค์กรมีระบบแบบดั้งเดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเรากล่าวถึงระบบงานของฟังก์ชั่นทรัพยากรมนุษย์ แนวโน้มทุนมนุษย์รายงานโดย Deloitte พบว่า 38% ของบริษัทในสหรัฐอเมริกาใช้วิธีการของ AI ในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ในขณะที่บริษัทอีกประมาณ 62% จะนำปัญญาประดิษฐ์มาใช้ในปลายปี 2561 (Erickson, 2018) เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ช่วยให้ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์สามารถวางแผนทางด้านกำลังคน การดึงดูดพนักงานใหม่ให้เข้ามาทำงานกับองค์กร การลดอัตราการลาออกจากองค์กร การลดค่าใช้จ่ายทางด้านพนักงานและลดความกังวลเกี่ยวกับการหมุนเวียนของพนักงาน (Iqbal, F.M.2018) ปัญญาประดิษฐ์กำลังเปลี่ยนแปลงสิ่งเหล่านี้ทั้งหมดในการบริหารทรัพยากรบุคคลในองค์กร




อ้างอิง
Erickson, R. (16 January 2018). Infographic: Insights into a highly mature talent acquisition team. HR Daily Advisor. Retrieve from
https://hrdailyadvisor.blr.com/infographic/infographic-insights-highly-mature-talent-acquisition-team/
Iqbal, F.M. Can Artificial Intelligence Change the Way in Which Companies Recruit, Train, Develop and Manage Human Resources in
Workplace?, Asian Journal of Social Sciences and Management Studies, 2018,5(3),102- 104.
Nuffield Council on Bioethics. (2018). What is Artificial Intelligence. Retrieve from: http://nuffieldbioethics. org/project/briefing-notes/artificial-
intelligence-ai-healthcare-research/ai.
Tunjaya. P. User Experience Design of Artificial Intelligent Technology, EAU Heritage Journal Science and Technology, 2018,12(1),39-46.
Shane.L & Marcus.S. (2018). Artificial intelligence. Retrieve from: https://en.wikipedia.org/wiki/Artificial_intelligence
#CITEREFLeggHutter2007